หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน สื่อดิจิทัล (Digital Content) เป็นสื่อที่เข้าถึงได้กับคนทุกระดับ ทุกเพศและทุกวัย เป็นสื่อที่ดึงดูดความสนใจของคนดูและคนที่รับรู้รับฟังเป้นอย่างมาก สื่อดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากอย่างหนึ่ง คือ ผลงานดิจิทัลคอนเทนท์ ซึ่งเป็นผลที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์สร้างสรรค์งานศิลปะไว้ในรูปแบบสื่อที่หลากหลาย รวมทั้งสื่อที่เป็นภาพเคลื่อนที่ แบบ 2 มิติ(2D) และสามมิติ(3D) ซึ่งสื่อดิจิทัล เป็นการสร้างสรรค์ที่ใช้จินตนาการของคนผสมกับเทคโนโลยีซอร์ฟแวร์ ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าสื่อดิจิทัลในยุคปัจจุบัน ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจเกือบทุกชนิด ตั้งแต่ธุรกิจการค้าขาย ธุรกิจบันเทิง การศึกษา โฆษณา และ อื่นๆ
สำนักกงานส่งสริมอุตสาหกรรมซอร์ฟแวร์แห่งชาติ(องค์การมหาชน) ซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริม และพัฒนาอุตสาหกรรมซอร์ฟแวร์ในประเทศ เพื่อผลักดันให้เกิดการส่งออกในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมีนโยบายจัดโครงการ Sipa Animation Contest 2010 มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ ผู้ประกอบการทางด้าน แอนิเมชั่น รวมทั้งผู้ที่สนใจในการทำธุรกิจทางด้านนี้ ได้เกิดการตื่นตัวที่จะผลิตผลงานที่มีคุณภาพ และสอดคล้องกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรม ทั้งในระดับประเทศและระดับสากล อันจะมีผลให้มีการพัฒนาผลงานทางด้านนี้เพิ่มมากขึ้นและหลากหลาย นอกจากนี้ยังจะเป็นแนวทางพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากลทั้งนี้สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอร์ฟแวร์แห่งชาติองค์การมหาชน จึงจัดให้มีการแข่งขันเพื่อชิงทุนสนับสนุนการผลิตผลงานทางด้าน แอนิเมชั่น
รูปแบบการแข่งขัน โครงการ Sipa Animation Contest 2009 จะจัดออกมาในรูปแบบการ Pitching คือการที่ผู้ประกอบการหรือนักศึกษามี Idea การผลิตผลงานแต่ไม่มีทนสนับสนุนโครงการของตัวเองมานำเสนอต่อคณะกรรมการ เพื่อขอรับทุนสนับสนุน โดยผลงานที่นำมาส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานที่ยังไม่เคยผลิตหรือเคยได้รับทุนสนับสนุนจากที่ใดมาก่อน
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มนักเรียนนักศึกษา บุคคลทั่วไป รวมไปถึงมืออาชีพที่ทำงานด้านการออกแบบ Computer Graphic Animation (2D/3D) Live-Action Film
ประเภทการแข่งขัน
1. Animation for Intellectual Property เป็น Animation ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่ชมผลงานได้มีจิตสำนึกทางด้านทรัพย์สินทางปัญญาด้วย
2. Character Design เป็นการออกแบบตัวละคร ที่ต้องมีทั้งความสวยงาม และแนวคิดการออกแบบตัวละคร เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ (Merchandise) หรือสร้างเป็นภาพยนตร์ แอนิเมชั่นได้
การสัมนา Sipa Animation Contest 2010
กลุ่มเป้าหมาย
ผู้ส่งผลงานเข้าร่วมแข่งขัน (แต่ละทีมมีสิทธิ์ส่งตัวแทนเข้าอบรมได้ไม่เกิน 2 ท่านต่อ 1 ทีม
กำหนดการสัมนา "Sipa Animation Contest 2010" วันที่ 23 กรกฎาคม 2553
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น